Sách mới - LỊCH SỬ LUẬT TÔNG Dấu Vết Dòng Truyền Thừa Từ Đất Ấn Đến Việt Nam (Tâm Nhãn)

Tags: Tâm Nhãn 

Giá

:

250.000₫

Mô tả :

Dự kiến phát hành 17.01.2025.

THÔNG TIN TÁC PHẨM
- Tác giả: Tâm Nhãn
- Số trang: 364 trang (bìa cứng)
- Khổ: 17x24 cm
- Nhà xuất bản: Đà Nẵng
- Đơn vị phát hành: Tác giả và Quỹ Khuyến Đọc Phật Việt
 
Sách in mùa Xuân 2025, lưu hành song song dưới hai phiên bản Ấn tống (xem thông báo tại đây) từ Tác giả và bản có trả phí.

Lịch sử Luật tông - Dấu vết dòng truyền thừa từ đất Ấn đến Việt Nam”, tên của tác phẩm được đặt theo công trình nghiên cứu. Tôi bắt đầu viết từ sau rằm tháng bảy năm 2017 (Đinh dậu), cho đến nay (tháng 10 năm Giáp thìn - 2024) gần 8 năm mới hoàn thiện. Tìm kiếm dấu vết truyền thừa tông Luật tại Việt Nam vẫn y cứ vào tư liệu đề cập Giới đàn. Giới đàn là điểm chính yếu của lịch sử để xác minh dòng truyền thừa bộ phái. Duy nhất thời Khương Tăng Hội được thầy Lê Mạnh Thát gợi ý Giới đàn đầu tiên. Đến thời Lý Thái Tổ, cấp độ điệp (thẻ căn cước) cho Tăng với mục đích giảm tăng dân số theo chiến lược làm kinh tế của nhà vua, giới trường thời này không thể tính đến. Ngoài miền Bắc, mãi đến thế kỷ thứ XIX, chỉ có Thiền sư Nguyên Biểu bắt đầu chỉnh đốn luật học, tổ chức Giới đàn, và Phật giáo Đàng Trong, từ thời Thiền sư Nguyên Thiều, Thạch Liêm, đến Luật sư Pháp Chuyên, Giới đàn cũng được tổ chức truyền giới đúng với quy tắc Phật chế, lịch sử chỉ công nhận hệ thống truyền thừa, kết nối phả hệ Luật tông như vậy. Dòng truyền thừa Thiền tông, lấy Bồ-đề tâm giới làm chính, từ Thiền sư Vô Ngôn Thông cho đến Phụng Ngữ Phạm Đẳng, chúng tôi không kể vào đây.

Dấu hiệu Chánh pháp tồn tại thế gian là Tăng-già sinh hoạt theo chỉnh thể thống nhất của Tì-ni (vinaya) thông qua Đàn truyền giới đúng luật và Luật tông truyền thừa xuyên suốt lịch sử đều y cứ trên đó.

Sau cùng, sự nổ lực hoàn thiện tác phẩm này với tâm thành cúng dường tưởng niệm đến Hòa thượng Tuyên luật sư Thích Đỗng Minh và Tuyên luật sư Thích Tuệ Sỹ, nhị vị Tôn sư khả kính đã suốt đời chuyên tâm nghiên cứu, phiên dịch Tam tạng và hành trì giới luật. Nguyện bằng công đức này báo đáp một phần ân đức giáo dưỡng. Người thầy khả kính thứ ba là Lê Mạnh Thát. Suốt thời gian tôi nghiên cứu biên soạn, thầy cung cấp tài liệu và gợi ý nhiều điểm lịch sử quan trọng. Cảm ơn một người thầy lỗi lạc, bậc thầy hàn lâm lịch sử Phật giáo Việt Nam.

Nguyện đem công đức này hồi hướng đến sự tồn tại thế gian lâu dài của Tăng-già thanh tịnh và hòa hiệp, vì lợi ích và an lạc của Chư Thiên và nhân loại.

Phật lịch 2568 - 27 tháng 10 năm Giáp thìn

Tâm Nhãn, trích "Tự Ngôn" đầu sách.

---

MỤC LỤC: 

TỰ NGÔN
BẢNG CHỮ VIẾT TẮT
PHẦN I: KẾT CẤU LUẬT TẠNG BỘ PHÁI VÀ DÒNG TRUYỀN THỪA TĂNG ĐOÀN TỲ-KHEO
CHƯƠNG I
LỊCH SỬ HÓA ĐỊA BỘ VÀ LUẬT NGŨ PHẦN
I. LỊCH SỬ BỘ PHÁI
1. Lịch sử thành lập
2. Tam tạng thánh giáo
II. LUẬT NGŨ PHẦN
1. Quảng luật
2. Giới bản
3. Luận của luật
III. LỊCH SỬ TRUYỀN DỊCH LUẬT NGŨ PHẦN
1. Truyền dịch tại Trung Hoa
2. Lịch sử bản Việt dịch
IV. DẤU VẾT HÓA ĐỊA BỘ TẠI VIỆT NAM
1. Dòng truyền thừa tại Trung Quốc
2. Dấu vết hoằng hóa tại Việt Nam
CHƯƠNG II
LỊCH SỬ PHÁP TẠNG BỘ VÀ LUẬT TỨ PHẦN
I. LỊCH SỬ BỘ PHÁI
1. Lịch sử thành lập
2. Tổ khai sáng Pháp tạng bộ và người thầy của họ
3. Kết luận
II. TAM TẠNG
1. Kinh tạng
2. Luật tạng
3. Luận tạng
III. TẠNG CHÚ THUẬT
1. Ý kiến các nhà Phật học
2. Kinh điển Pháp tạng bộ truyền trì chú thuật
3. Pháp tạng bộ liên hệ Đà-la-ni
4. Kinh điển Chú thuật của Pháp tạng bộ
IV. TẠNG BỒ-TÁT
1. Bản sanh truyện trong 12 bộ kinh
2. Bản sanh kinh (truyện)
3. Phật bản hạnh tập
4. Kinh Bản sanh lưu truyền tại Việt Nam và Trung Hoa
5. Kinh điển thuộc Bồ-tát tạng
CHƯƠNG III
LUẬT TỨ PHẦN - HÌNH THỨC TỔ CHỨC
I. TỔNG QUAN
II. GIỚI KINH
1. Lời tựa
2. Phần chánh văn
3. Lời kết:
III. DUYÊN KHỞI BỐ-TÁT, Ý NGHĨA BA-LA-ĐỀ-MỘC-XOA VÀ HỌC XỨ
1. Duyên khởi và ý nghĩa Bố-tát
2. Ba-la-đề-mộc-xoa
3. Học xứ
IV. KHỞI NGUYÊN CHẾ HỌC XỨ, VĂN CÚ VÀ NĂM THIÊN, THẤT TỤ
1. Nhân duyên chế học xứ
2. Văn cú kết giới
3. Năm thiên
4. Thất tụ
CHƯƠNG IV
KẾT CẤU KIỀN-ĐỘ LUẬT TỨ PHẦN VÀ LỊCH SỬ BẢN VIỆT DỊCH
I. DANH XƯNG KIỀN-ĐỘ
II. KẾT CẤU KIỀN-ĐỘ
III. LỊCH SỬ BẢN VIỆT DỊCH
1. Lịch sử truyền dịch
2. Kết cấu bản Việt
3. Công tác chỉnh lý, xử lý văn bản
CHƯƠNG V
CĂN BẢN THUYẾT NHẤT THIẾT HỮU BỘ VÀ THUYẾT NHẤT THIẾT HỮU BỘ
I. CĂN BẢN THUYẾT NHẤT THIẾT HỮU BỘ
1. Lịch sử thành lập
2. Tổ sư phái Căn bản
3. Luật tạng
a. Quảng luật
b. Giới bản
c. Luận của luật
4. Kinh tạng
II. THUYẾT NHẤT THIẾT HỮU BỘ
1. Lịch sử thành lập
2. Tam tạng của bộ phái
3. Tam tạng Hán truyền
(1). Luật tạng
a. Quảng luật
b. Giới bản
c. Luận của luật
(2). Kinh tạng
(3). Luận tạng
CHƯƠNG VI
SẮC PHỤC CA-SA THỜI KỲ ĐẦU
I. ĐỐI CHIẾU VĂN BẢN
1. Quảng luật và Giới kinh
2. Luận của luật
II. MÀU SẮC VÀ Y PHỤC THỜI KỲ ĐẦU
1. Ca-sa liên hệ y phấn tảo
2. Ca-sa liên hệ y thí của cư sĩ
3. Màu ca-sa liên hệ nguyên liệu giặt, nhuộm
III. MÀU Y TIÊU BIỂU CỦA PHẬT GIÁO TRONG THỜI KỲ ĐẦU
1. Nguyên lai ba màu
2. Ba màu tiêu biểu
CHƯƠNG VII
MÀU Y CỦA BỘ PHÁI
I. NHUỘM TỊNH VÀ ĐIỂM TỊNH
1. Lý do đức Phật chế giới
2. Nhận định nhuộm tịnh
3. Điểm tịnh – phương thức lách luật
4. Sự khác nhau giữa điểm tịnh và nhuộm tịnh
II. MÀU Y BỘ PHÁI
1. Màu y bộ phái qua chứng cứ thư tịch
2. Lý do bộ phái chọn sắc phục
CHƯƠNG VIII
PHẬT GIÁO BỘ PHÁI ĐẾN VIỆT NAM THỜI KỲ ĐẦU
I. GIÁO ĐOÀN TRUYỀN GIÁO VÀ VÙNG ĐẤT SUVAṆṆABHŪMI
1. Nhà sư Phật Quang và giáo đoàn truyền giáo thời A-dục:
2. Sự tồn tại của vùng đất Suvaṇṇabhūmi
3. Các nhà sư đến vùng Đất vàng qua sử liệu
II. NHÀ SƯ PHẬT QUANG LIÊN HỆ ĐẾN BỘ PHÁI
1. Dấu vết các nhà sư truyền giáo qua chứng cứ khảo cổ
2. Dấu vết phái Căn bản Thuyết nhất thiết hữu bộ
CHƯƠNG IX
GIỚI ĐÀN ĐẦU TIÊN VÀ DÒNG TRUYỀN THỪA
I. DÒNG TRUYỀN THỪA
1. Nghi vấn Giới đàn thời Hội liên hệ đến Pháp tạng bộ
2. Nghi vấn dòng truyền thừa của Thuyết nhất thiết hữu hộ
3. Ngũ chúng cụ túc
II. TỔNG QUAN PHẬT GIÁO BỘ PHÁI HOẰNG HÓA TẠI VIỆT NAM THỜI KỲ ĐẦU
1. Màu y sa-môn Hữu bộ tại Việt Nam
2. Nghi vấn màu y sa-môn Pháp tạng bộ
3. Kết luận
PHẦN II: DÒNG TRUYỀN THỪA CỦA TĂNG ĐOÀN TỲ-KHEO-NI TẠI VIỆT NAM
CHƯƠNG I
SỰ KIỆN THÀNH LẬP TĂNG ĐOÀN TỲ-KHEO-NI
1. Tỳ-kheo-ni Mahāpajāpatī (Ma-ha Ba-xà-ba-đề)
2. Bhaddā Kuṇḍalakesā
3. Tính lịch sử giữa các văn bản:
CHƯƠNG II
HÌNH THỨC TRUYỀN GIỚI ĐẦU TIÊN
1. Các hình thức đắc giới cụ túc
2. Hình thức truyền giới tỳ-kheo thời kỳ đầu
3. Hình thức tỳ-kheo-ni đắc giới qua các văn bản
4 . Hình thức tỳ-kheo-ni thọ giới trong thời kỳ đầu
CHƯƠNG III
TÁM PHÁP TÔN KÍNH
1. Tám pháp tôn kính – sự giống và khác giữa các bộ phái
2. Tám pháp tôn kính và ba-dật-đề của tỳ-kheo-ni
3. Tác giả tám pháp tôn kính
CHƯƠNG IV
CÂU CHUYỆN GIỮA A-NAN VÀ DI MẪU MAHĀPAJĀPATĪ
1. Sự kiện thành lập Ni chúng dưới mắt các nhà nghiên cứu
2. Niên đại thành lập
3. Sự Thật về A-nan
CHƯƠNG V
DÒNG TRUYỀN THỪA TỲ-KHEO-NI TẠI VIỆT NAM
1. Dòng truyền thừa từ Ấn đến Trung Quốc
2. Tuyệt tích “truyền đăng tục diệm”
3. Tỳ-kheo-ni Phật giáo Đàng trong
4. Kết luận
APPENDIX
THE KAṢĀYA OF THE EARLIEST BUDDHISM
SÁCH DẪN